Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh thiếu máu

Bệnh thiếu máu nếu không được bổ sung đầy đủ, lâu dần có thể dẫn đến suy tim, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vậy chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh thiếu máu là gì?

Chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh thiếu máu

Thịt: Nên ăn thịt bò, heo và gan động vật bởi đây đều là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Thịt bò vẫn được xem là một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt tốt nhất. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cũng không nên vì thịt chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch

Hải sản: Các loại hải sản cũng có nhiều chất sắt, có ích trong việc điều trị thiếu máu. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12.

Trứng: Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Cải bó xôi: Là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

Rau bina: Một chế độ ăn nhiều rau lá xanh như rau bina là một trong những phương pháp cải thiện tốt nhất cho bệnh thiếu máu. Rau bina rất giàu chất sắt cũng như vitamin B12 và acid folic, vốn là các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để phục hồi tình trạng thiếu máu.

Nho đen khô: Nho khô là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người đang thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt và vitamin C, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu. Vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể, làm tăng các tế bào hồng cầu và hemoglobin.

Chuối: Không những giàu chất sắt, chuối còn kích thích sản sinh hemoglobin và nhiều enzyme khác rất cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ. Ngoài ra, nó là một nguồn magiê tốt nhằm hỗ trợ tổng hợp hemoglobin. Ăn một quả chuối chín cùng với một muỗng canh mật ong mỗi ngày hai lần.

Lựu: Lựu rất giàu chất sắt và các khoáng chất khác như canxi và magiê. Nó cũng chứa vitamin C, giúp cải thiện sự hấp thụ sắt của cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều tế bào máu đỏ và sự gia tăng mức độ hemoglobin.

Trái cây họ cam, quýt: Nhóm trái cây có họ cam, quýt như cam, chanh, bưởi, quýt… chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.

Táo: Không phải ngẫu nhiên mà táo vốn được mệnh danh là siêu thực cho sức khỏe. Nó vốn là trái cây giàu chất dinh dưỡng bao gồm cả sắt. Táo giúp đỡ rất nhiều trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày. Nếu có thể, hãy chọn các loại táo xanh và ăn chúng với cả vỏ. Bạn cũng có thể trộn lẫn hỗn hợp trái cây bao gồm nước ép táo tươi, nước ép củ cải đường và một chút mật ong theo tỷ lệ 1:1:1. Uống nước ép này hai lần mỗi ngày.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho bệnh thiếu máu, người bệnh nên tăng cường vận động thể dục vừa sức mỗi ngày đồng thời thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần  1 năm để được theo dõi phát hiện sớm những bất thường và điều trị hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét