Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Tìm hiểu rối loạn lipid máu - Cách điều trị

Rối loạn lipid máu hiện nay là căn bệnh rất phổ biến. Hiện tượng này xảy ra do lượng cholesterol trong máu tăng cao hoặc do triglycerid huyết tương tăng hoặc do cả hai yếu tố này gây nên. Bệnh cũng có thể xảy ra do giảm nồng độ HDL – C hoặc tăng nồng độ LDL – C trong máu.

Tìm hiểu rối loạn lipid máu và cách điều trị

Rối loạn lipid máu sẽ làm gia tăng nguy cơ xơ vữa và tắc nghẽn động mạch, gây ra bệnh mạch vành và ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chức năng, hoạt động của tim.

Rối loạn lipid máu có nguyên nhân do đâu?


Theo các nghiên cứu, cholesterol trong máu tăng cao làm rối loạn lipid máu trong mạch máu. Khởi nguồn của vấn đề này thường do chế độ ăn uống không điều độ và không khoa học của người bệnh.

Những người có thể trạng béo phì, thừa cân hoặc thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, mỡ động vật,… sẽ làm gia tăng cholesterol trong cơ thể và trong máu.

Bệnh cũng có thể là hậu quả từ các yếu tố bệnh lý như bệnh đái tháo đường, suy thận, suy tuyến giáp hoặc do thành phần của các loại thuốc kháng sinh gây nên. Do sự tác động của các căn bệnh này làm thay đổi các hoạt động hấp thu và chuyển hóa cholesterol trong máu.

Tuy nhiên đây chỉ là các yếu tố thứ phát, nguyên nhân tiên phát được cho là các yếu tố di truyền, biến đổi gene,…gây nên. Nguyên nhân này hiện vẫn là câu hỏi lớn mà các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu.

Cách điều trị rối loạn lipid máu


Một trong những cách điều trị rối loạn lipid máu đơn giản và hiệu quả, đó là cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày. Người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thật nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa và tắc nghẽn động mạch.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, mỡ và axit béo cần giảm thiểu tối đa. Bên cạnh đó, người bệnh hãy thường xuyên rèn luyện cơ thể, tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.

Đối với những trường hợp rối loạn lipid máu do nồng độ LDL-C tăng cao cần kết hợp điều trị bằng thuốc dạng uống. Một số thuốc có thể áp dụng như: Sivastatin 10mg/ngày, Fluvastatin 20mg/ngày, Atovastatin 10mg/ngày, Rusovastatin từ 5 – 10 mg/ ngày.

Trường hợp rối loạn lipid máu do giảm nồng độ HDL-C cần kết hợp chế độ ăn uống, rèn luyện thể chất với việc điều trị bằng các loại thuốc như: Gemfibrozil 300mg/ngày ( sau bữa tối) hoặc Fenofibrat 200mg/ngày (sau ăn tối).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét