Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Triglyceride trong máu cao cần kiêng những gì?

Triglyceride trong máu cao là bệnh máu nhiễm mỡ cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học. Đặc biệt người bệnh phải nắm rõ những lưu ý triglyceride trong máu cao cần kiêng những gì để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Triglyceride trong máu cao cần kiêng những gì

Triglyceride là một trong những thành phần tạo nên lượng mỡ trong máu cung cấp chất béo cho cơ thể để tạo năng lượng. Triglyceride trong máu cao là dấu hiệu của bệnh máu nhiễm mỡ nếu không được điều trị hiệu quả có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch, viêm tụy, gan nhiễm mỡ,.. thậm chí gây đột quỵ đe dọa tính mạng người bệnh.

Các nguyên nhân chính gây triglycerid cao là béo phì, bệnh thận, cường giáp v.v…Dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn và lối sống có thể giúp kiểm soát triglycerid cao và tuân thủ những lưu ý về triglyceride trong máu cao cần tránh gì để loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Chất béo bão hòa: Bơ, các sản phẩm sữa nhiều chất béo, thịt đỏ…chứa nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng đáng kể lượng triglycerid trong cơ thể, vì vậy cần tránh những thực phẩm này.

Mật ong: Những loại thực phẩm như mật ong có chứa hàm lượng đường cao. Do vậy, nếu có chỉ số triglyceride cao, bạn nên cân nhắc ngừng hoặc ít nhất là giảm lượng mật ong sử dụng.

Rượu: Chỉ số triglycerid cao cũng là một lý do khác cần tránh xa rượu. Chỉ uống một chút bất cứ loại rượu nào cũng có thể làm tăng triglycerid.

Đồ nướng: Mỡ máu cao có thể được giảm nếu tránh những thực phẩm nướng vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa.

Đồ uống có đường: Đồ uống có đường như trà đá, nước ngọt, nước ép trái cây có thể làm khiến cơ thể bị quá tải. Tránh uống những đồ uống này để có thể kiểm soát lượng triglycerid.

Thực phẩm giàu tinh bột: Những thực phẩm chứa tinh bột như khoai tây, mì ống…là nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Những thực phẩm này được chuyển hóa thành đường khi chúng đến hệ tiêu hóa. Quá nhiều thực phẩm tinh bột có thể dẫn tới dư thừa đường trong hệ tiêu hóa và cuối cùng là gây ra tình trạng triglyceride máu cao. Do vậy cần phải giảm bớt lượng tinh bột để kiểm soát mỡ máu.

Dừa: Dừa chứa nhiều chất béo bão hòa vì vậy người bệnh tuy không cần tránh dừa hoàn toàn nhưng nên hạn chế sử dụng cho đến khi lượng mỡ máu được kiểm soát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét